ว่ายน้ำอย่างไร ปลอดภัยต่อดวงตา

วันที่เผยแพร่ 20 ส.ค. 2561

ว่ายน้ำ , คลอรีน , ดวงตา




ในปัจจุบันหันไปทางไหนก็เจอแต่ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย หากิจกรรมต่างๆทำร่วมกับครอบครัว ทั้งปั่นจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำที่กลายเป็นกิจกรรมของคนสมัยใหม่ไปแล้ว เพราะนอกจากจะทำให้รูปร่างดูดีแล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย แต่ในขณะที่เรากำลังให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเราควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเช่นกันค่ะ 
 
เคยไหม...เวลาว่ายน้ำขึ้นมาจากสระมักจะมีอาการตาแดง เคืองตา แสบตา ตาพร่ามัวเห็นภาพเป็นหมอกฟุ้งกระจาย สักพักอาการเหล่านี้จะหายไปเอง หรือบางท่านอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าอาการเหล่านี้จะหาย เคยสงสัยกันไหมคะว่าเกิดจากสาเหตุใด
 
โดยปกติสระว่ายน้ำ มักผสมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ แต่มีข้อเสียหรือส่งผลเสียคือ ทำให้สระมีกลิ่นเหม็นและก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา อีกทั้งทำลายสีเสื้อผ้าที่สวมใส่เวลาว่ายน้ำ ทำให้สีซีดลงเร็วกว่าน้ำที่ไม่มีคลอรีนบางสระอาจใส่คลอรีนเป็นจำนวนมาก รวมกับน้ำในสระก็มีฝุ่นที่ไม่สะอาดปนอยู่มากด้วย ดังนั้นเวลาที่เราว่ายน้ำในสระจึงอาจเกิดอาการระคายเคืองตา แสบตา ตาแดง บางคนเห็นเป็นรุ้งรอบดวงไฟ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดจากการหลุดลอกของชั้นผิวกระจกตาเป็นจุดๆ หรือเกิดจากผิวกระจกตาถลอก ที่เกิดจากกรดในน้ำคลอรีนไปทำลายเซลล์ผิว(Epithelium)ของกระจกตา วิธีการแก้ไขเมื่อเกิดอาการเหล่านี้ คือ เมื่อขึ้นจากน้ำแล้ว แนะนำให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ก็สามารถลดอาการระคายเคืองตาลงได้ ส่วนท่านที่ใส่คอนแทคเลนส์จำเป็นต้องถอดคอนแทคเลนส์ก่อนลงสระว่ายน้ำทุกครั้ง เพราะการใส่คอนแทคเลนส์ว่ายน้ำมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากน้ำสูงมาก ไม่แนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์หรือคอนแทคเลนส์ควรเป็นคอนแทคเลนส์รายวัน และสวมแว่นตากันน้ำทับ ถ้าหากมีค่าสายตาผิดปกติ แต่ทางเลือกที่เหมาะสมควรหาแว่นกันน้ำชนิดที่มีเลนส์สายตาใส่จะปลอดภัยที่สุด 
 
ซึ่งทางแว่นท็อปเจริญทุกสาขาของเราก็สามารถสั่งทำเลนส์ว่ายน้ำและเลนส์แว่นกีฬาทุกประเภทที่มีค่าสายตา เพื่อช่วยให้การว่ายน้ำมีความปลอดภัย สะดวกสบาย และมองเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในกรณีที่ทำการล้างตาแล้ว แต่ยังมีอาการตาแดง หรือระคายเคืองตาอยู่มาก แนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญเพื่อตรวจรักษาต่อไปค่ะ