ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับสายตาเอียง

วันที่เผยแพร่ 04 ก.พ. 2562

สายตาเอียง




อาการสายตาเอียงที่ปัจจุบันหลายคนยังขาดความรู้ความเข้าใจอยู่มาก ทำให้มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาการสายตาเอียง และมีประชากรอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นเรามาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาสายตาเอียงกัน
 
1. นอนอ่านหนังสือทำให้เป็นสายตาเอียง 
ในเรื่องนี้ถือว่าไม่เป็นความเป็นจริง เพราะว่าสายตาเอียงคือความผิดปกติของสายตาที่เกิดจากความโค้งของ กระจกตาในแต่ละแนวไม่เท่ากันซึ่งนับว่าเป็นความผิดปกติทางกายภาพ ส่วนการนอนอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์ในที่มืดบ่อยเกินไปอาจก่อให้เกิดความเมื่อยล้าของดวงตาเท่านั้นเอง 
 
2. คนสายตาเอียงแก้ไขด้วยการใส่แว่นตาเพียงอย่างเดียว 
ในเรื่องนี้ถือว่าไม่จริงค่ะเพราะว่าคนที่สายตาเอียงนั้นไม่จำเป็นต้องใส่แว่นแต่เพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันมีคอนแทคเลนส์ที่พัฒนาและผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับคนกลุ่มที่มีปัญหาสายตาเอียงที่ช่วยให้มองเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้นทำให้ง่ายและสะดวกสบาย 
 
3. สายตาเอียงไม่ค่อยมีผลกระทบมากไม่ต้องใส่แว่นก็ได้ 
เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงอย่างยิ่ง เพราะว่าผู้ที่มีปัญหาสายตาเอียงหากไม่ได้รับการแก้ไขนอกจากจะทำให้ไม่สามารถมองเห็นภาพที่ชัดเจนอาจก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้าตาได้ และมีอาการเวียนหัวรวมถึงปวดศีรษะได้ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนจะไม่สามารถมองเห็นภาพต่างๆได้อย่างชัดเจนและเห็นแสงจ้ากว่าปกติ
 
สายตาเอียงถ้าเป็นอยู่แล้วจะเป็นมากขึ้นหรือไม่?
โดยปกติ สายตาเอียงมีแนวโน้มค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับสายตาสั้นและสายตายาวที่มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า ส่วนค่ากำลังตาเอียงมักมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย ยกเว้นผู้ที่เป็นโรคกระจกตาโป่งพอง จะมีการเปลี่ยนของสายตาเอียงอย่างรวดเร็วในระยะที่โรคกำลังลุกลาม หากสงสัยว่ามีปัญหาสายตาเอียงหรือไม่ แนะนำให้ลองตรวจวัดสายตา ทุกๆ6 เดือน เพื่อจะได้ทราบปัญหาสายตา และสามารถแก้ไขปัญหาสายตาได้อย่างถูกต้อง