มองใกล้ให้ชัดเจนเมื่อย่างเข้าวัยสี่สิบ

วันที่เผยแพร่ 20 ก.ย. 2562

อ่านหนังสือ , ดูสมาร์ทโฟน , วัยสี่สิบ , progressive glasses , แว่นโปรเกรสซีฟ , แว่นเฉพาะทาง , occupational glasses , reading glasses




เมื่ออายุย่างเข้าเลขสี่ สายตาที่เคยมองได้ชัดเจนใช้ชีวิตได้สะดวกสบายก็เริ่มพร่ามัวลง การมองใกล้ๆเริ่มไม่ชัดเจนเหมือนเดิม เป็นภาวะสายตายาวตามอายุ ที่เกิดจากเลนส์ตามีความแข็งตัวขึ้น สูญเสียความยืดหยุ่นที่ทุกคนจะต้องเผชิญกับภาวะนี้  สังเกตได้จากอาการอ่านหนังสือไม่ชัด ดูสมาร์ทโฟน ดูป้ายราคาสินค้าเริ่มลำบากต้องคอยขยับเลื่อนออกไปไกลจนสุดแขน บางคนต้องหรี่ตาเพื่อเพ่งมองเพื่อให้เห็นชัดขึ้นจนมีอาการแสบตา เคืองตา ปวดตา ปวดศีรษะเมื่อต้องเพ่งนานๆ บางครั้งต้องอาศัยลูกหลานให้ช่วยอ่านช่วยดูให้ เมื่อถึงเวลามองใกล้ไม่ชัดก็ต้องมองหาแว่นตามาเป็นตัวช่วยในการมองใกล้ให้ชัดเจน จะได้ไม่ต้องเป็นภาระลูกหลานและใช้ชีวิตได้สะดวกสบายกับทุกกิจกรรมที่ต้องการ แว่นตาที่ช่วยให้การมองเห็นใกล้ได้ชัดเจนในปัจจุบันสามารถเลือกใช้ตามความต้องการแต่ละกิจกรรมเพื่อใช้งานได้เหมาะสมตามไลฟ์สไตล์ดังนี้

1.  แว่นอ่านหนังสือชั้นเดียว (Reading glasses) แว่นสำหรับมองระยะใกล้เท่านั้น เหมาะสำหรับอ่านหนังสือ ดูสมาร์ทโฟนเท่านั้น เมื่อต้องมองระยะไกลๆ ดูทีวีหรือใส่เดินจะมองไม่ชัดและงง  ต้องถอดแว่นหรือมองลอดแว่น ดูไม่ดีเสียบุคลิก

2. แว่นสองชั้น (Bifocal glasses) แว่นที่มองเห็นชัดทั้งไกลและใกล้ โดยใช้เลนส์ส่วนบนมองไกลและเลนส์ส่วนล่างมองใกล้ มีรอยต่อเห็นชัดเจนไม่สวยงามและฟ้องอายุ ซึ่งภาพที่มองเห็นจะแตกต่างกันมากทำให้รู้สึกเหมือนภาพกระโดดในระยะกลางหรือระยะคอมพิวเตอร์

3. แว่นเฉพาะทาง (Occupational glasses) แว่นที่ออกแบบเฉพาะสำหรับการทำงานระยะกลาง ทำงานบนโต๊ะที่ต้องมองจอคอมพิวเตอร์ แป้นพิมพ์  และระยะใกล้อ่านหนังสือ ดูสมาร์ทโฟนได้ดีแต่ไม่สามารถใส่เดินหรือมองไกล อาจทำให้งงได้

4. แว่นโปรเกรสซีฟ (Progressive glasses) แว่นที่ช่วยให้การมองเห็นชัดเจนทุกระยะการใช้งานไร้รอยต่อ  ชัดเจนในระยะไกลใช้ขับรถ ท่องเที่ยว ประชุม ชัดเจนในระยะกลางสำหรับทำงานบนโต๊ะใช้งานคอมพิวเตอร์ และชัดเจนในระยะใกล้สำหรับอ่านหนังสือ ใช้สมาร์ทโฟน  และเพิ่มความสะดวกสบายในการสวมใส่กับทุกกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์เฉพาะบุคคล และการมองเห็นที่ชัดเจนสบายตาทุกระยะในแว่นอันเดียวโดยไม่ต้องถอดๆ ใส่ๆ ไร้รอยต่อไม่ฟ้องอายุช่วยเสริมภาพลักษณ์เสริมบุคลิกที่สวยงาม คำตอบที่ใช่สำหรับทุกความต้องการของคุณ

เพราะสายตายาวตามอายุเกิดขึ้นได้กับทุกคนถึงเวลาที่ต้องดูแลสุขภาพสายตาให้มองเห็นชัดเจนเหมือนตอนหนุ่มสาว ด้วยแว่นตาที่ดีมีคุณภาพตัวช่วยในการมองเห็นชัดเจนสบายตา เลือกใช้แว่นตาอย่างเหมาะสมกับการใช้ชีวิตในทุกกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการได้แล้ววันนี้ที่ร้านแว่นท็อปเจริญทุกสาขาใกล้บ้านคุณ