ตาแห้ง !!! ใช้น้ำตาเทียมแบบไหนดี

วันที่เผยแพร่ 26 ส.ค. 2562




น้ำตาเทียม เป็นยาหยอดใช้หล่อลื่นดวงตาเพื่อบรรเทาอาการตาแห้ง แสบตา ตาแดง เคืองตา หรือเกิดจากการใช้สายตาเป็นเวลานาน เช่น อ่านหนังสือ ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

น้ำตาเทียมจะช่วยทำให้ตาชุ่มชื่นสบายตาและช่วยสมานแผลที่ผิวกระจกตาให้หายเร็วขึ้น

 

ปัจจุบันน้ำตาเทียมในประเทศไทยมีขายหลายยี่ห้อ แบ่งออกเป็นแบบ สารละลาย เจล และขี้ผึ้ง ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน น้ำตาเทียมมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วน คือ โพลิเมอร์ (Polymer) ช่วยเพิ่มความหนืดให้น้ำตาเทียมฉาบอยู่ที่กระจกตานานขึ้น และสารกันเสีย (Preservative)

 

น้ำตาเทียมแบบบรรจุขวดที่ใส่สารกันเสีย เหมาะสำหรับคนที่ตาแห้งไม่มาก ไม่ควรหยอดเกินวันละ 4 ครั้ง สามารถอยู่ได้นาน 1 เดือนหลังเปิดใช้ แต่ข้อเสียคือ สารกันเสียเหล่านี้บางชนิดทำให้ผิวตาอักเสบ เมื่อหยอดจำนวนหลายหนต่อวัน หรือใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และสารกันเสียอาจแพ้ ทำให้ระคายเคืองตาได้ด้วย สารกันเสียถูกใส่ลงไปในน้ำตาเทียมเพื่อป้องกันไม่ให้แบคทีเรียจากภายนอกเข้าไปเจริญเติบโตในขวดยา น้ำตาเทียมประเภทนี้จึงสามารถอยู่ได้นาน 1 เดือนหลังเปิดใช้

 

น้ำตาเทียมแบบหลอดที่ไม่ใส่สารกันเสีย เหมาะสำหรับคนที่มีอาการตาแห้งมากๆ หรือต้องหยอดตามากกว่า 4 ครั้งต่อวัน แบบนี้ปลอดภัยต่อเซลล์ผิวกระจกตามากกว่า หยอดได้ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง หยอดบ่อยแค่ไหนก็ได้ปลอดภัยต่อดวงตา อายุการใช้งาน คือ 24 ชั่วโมงหลังเปิดใช้

 

น้ำตาเทียมยังมีในรูปแบบขี้ผึ้งหรือเจล (Ointment/Gel) แบบนี้มักจะมีความหนืดและคงอยู่ในตาได้เป็นระยะเวลานานกว่ายารูปแบบน้ำ มีทั้งแบบที่ใส่สารกันเสียและไม่มีสารกันเสีย แต่ข้อเสียของน้ำตาเทียมรูปแบบขี้ผึ้ง คือ ยามีความข้น หลังหยอดจึงมักทำให้ตาพร่ามัวได้ระยะหนึ่ง จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้สายตาต่อหลังหยอดยา ยารูปแบบนี้จึงมักใช้หยอดก่อนนอน

 

มาพูดถึง DUNA PRO DROPS หรือเรียกว่าสารหล่อลื่นดวงตา ใช้สำหรับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์เท่านั้น มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความลื่นและทำให้คอนแทคเลนส์ขยับได้เล็กน้อย อ็อกซิเจนจึงเข้าสู่กระจกตามากขึ้น ช่วยลดอาการระคายเคือง ตาแห้ง หรือแสบตาขณะใส่คอนแทคเลนส์ สามารถหยอดตาได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ เมื่อใส่คอนแทคเลนส์เป็นระยะเวลานานตลอดทั้งวัน หรือใส่คอนแทคเลนส์จ้องอุปกรณ์อิเล็คทรอนิค เมื่อถึงช่วงที่ต้องการถอดคอนแทคเลนส์ออก สามารถหยอด DUNA PRO DROPS ก่อนเพื่อช่วยให้ถอดคอนแทคเลนส์ง่ายขึ้น ป้องกันการเกิดแผลที่กระจกตา มีอายุการใช้งาน 1 เดือนหลังเปิดใช้