เมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนแว่นสายตา

วันที่เผยแพร่ 18 มิ.ย. 2562

ใส่แว่นแล้วมองเห็นภาพมัว , แว่นสายตาควรเปลี่ยนเมื่อไหร่




 

เมื่อเราใส่แว่นแล้วมองเห็นภาพมัวสิ่งแรกที่ควรทำ คือ ให้คุณลองทำความสะอาดด้วยน้ำยาเช็ดเลนส์กับผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าเช็ดแว่น ถ้าทำความสะอาดแล้ว เลนส์สายตากลับมาใส มองภาพชัดเจนดังเดิม นั่นก็แสดงว่า ภาพที่มัวเกิดจากคราบสกปรก เช่น คราบฝุ่น คราบเหงื่อ คราบไขมันจากเปลือกตาหรือคราบเครื่องสำอาง ซึ่งส่วนใหญ่เลนส์สายตาที่ตัดจากร้านแว่นตาจะเคลือบสารที่เรียกว่า Hard Multicoat หรือ HMC ซึ่งช่วยป้องกันรอยขีดข่วน และยืดระยะเวลาการใช้งานของเลนส์ แล้วอะไรบ้างที่ทำให้สารเคลือบ Hard Multicoat เสียสภาพเร็วขึ้น

 ข้อแรก การใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดเลนส์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น การใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป น้ำยาล้างจาน การใช้ผ้าหรือทิชชู่เช็ดเลนส์ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้สารเคลือบสลายตัวเร็วขึ้น

ข้อสอง วิธีทำความสะอาด การทำความสะอาดเลนส์ที่ถูกต้อง ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าเช็ดแว่นปัดเศษฝุ่นออกก่อน จากนั้นสเปรย์น้ำยาทำความสะอาดบนเลนส์ และใช้ผ้าผืนใหม่เช็ดถูเบาๆโดยเช็ดไปทางเดียวกัน ข้อควรระวังคือไม่ควรเช็ดวนเป็นวงกลม

ข้อสาม การเก็บรักษา เมื่อใช้แว่นเสร็จทุกครั้ง ควรห่อด้วยผ้าเช็ดแว่นและเก็บในกล่องแว่นเสมอ ไม่ควรใส่แว่นเปล่าในกระเป๋าเสื้อ และไม่ควรวางแว่นเปล่าตากแดดหรือวางทิ้งไว้ในรถ เพราะความร้อนอาจทำให้สารเคลือบขยายตัวและเป็นเหตุให้เลนส์แตกร้าวได้

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ไม่กี่ข้อนี้ ก็จะช่วยถนอมแว่นสายตาและยืดอายุการใช้งานได้ แต่อย่างไรก็ตามสารเคลือบ Hard Multicoat เองก็มีระยะเวลาการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ปี และค่าสายตาของเราก็สามารถเปลี่ยนได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อทัศนะวิสัยการมองเห็นที่ดีเราจึงควรเปลี่ยนแว่นสายตาทุก 1-2 ปี