โรคตาของคนวัยทำงาน

วันที่เผยแพร่ 10 เม.ย. 2562

ต้อลม , โรคตา




ปัจจุบันนี้การทำงานของมนุษย์ออฟฟิตต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆเป็นระยะเวลาหลายๆชั่วโมง อาจทำให้เกิดอาการต่างๆเกี่ยวกับดวงตาที่หลายคนอาจยังไม่ทราบเพราะอาการต่างๆจะแสดงออกก็ต่อเมื่อมีปัญหาในระยะเวลายาวนานและไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้เราจะพาเพื่อนเพจท็อปเจริญไปดูกันว่า โรคตาของคนวัยทำงานมีอะไรบ้าง และเราจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ไปดูกันเลยคะ
 
  1. ภาวะความผิดปกติเกี่ยวกับสายตา ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด สายตาเอียง ก็เป็นอาการปกติที่เกี่ยวกับการโฟกัสของแสงภายในดวงตา โดยปัญหาสายตาต่างๆก็เนื่องมาจากความผิดปกติของโครงสร้างภายในลูกตาทำให้การโฟกัสไม่เป็นไปในแนวทิศทางที่ถูกต้อง ก็อาจทำให้เราเห็นภาพไม่ชัดได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วย แว่นตา คอนแทคเลนส์ หรือ การทำเลสิค
  2. ปัญหาจากการใช้คอมพิวเตอร์ ปัจจุบันบางอาชีพต้องทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน จึงทำให้มีอาการตาแห้ง และ อาการปวดตา เมื่อยล้าตาจากการเพ่งมองหน้าจอตลอดทั้งวัน โดยอาการดังกล่าวจะทุเลาลงเมื่อมีการพักสายตาบ้างระหว่างการทำงาน การใช้น้ำตาเทียมเพื่อลดอาการตาแห้งเพิ่มความชุ่มชื่นให้ดวงตากับผู้ที่ต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน
  3. ต้อลม ต้อเนื้อ สาเหตุเกิดจากการที่ดวงตาสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงเกิดจากภาวะตาแห้ง และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองดวงตา เช่น ฝุ่นละออง ควัน ลม อากาศแห้ง โรคนี้จึงพบได้บ่อยในประเทศเขตร้อนที่มีแสงแดดจัด และในผู้ที่ต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์หรือนิยมทำกิจกรรมกลางแจ้งอยู่เสมอ โดยโรคต้อลมที่ไม่ได้รับการป้องกันและรักษาอาจพัฒนาไปเป็นโรคต้อเนื้อได้ ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีต้อเนื้อจึงมักพบต้อลมร่วมด้วย การรักษาต้อเนื้อ ต้อลม อาการจะไม่หายขาดจะมีแต่วิธีป้องกันไม่ให้อาการลุมลามมากขึ้นเท่านั้น โดยสามารถใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ผู้ที่ต้องทำงานในห้องแอร์หรือที่ๆมีอากาศแห้งก็สามารถพกน้ำตาเทียมหยอดได้ตลอดทั้งวันเพื่อเป็นการป้องกัน
  4. อุบัติเหตุที่เกิดกับดวงตา เกิดจากการทำงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับดวงตา ความประมาท และไม่ได้ใส่เครื่องป้องกันดวงตาขณะทำงาน เช่น ช่างเชื่อมเหล็กที่ต้องใช้เครื่องมือเชื่อมที่มีประกายไฟ หากไม่ใช้เครื่องป้องกันก็อาจทำให้ประกายไฟกระเด็นเข้าตาทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ 
 
หากเพื่อนๆเพจท็อปเจริญท่านไหน มีอาการตามที่กล่าวมา หรือมีข้อสงสัยอยากเข้ามาตรวจเช็คสุขภาพดวงตาทางศูนย์รักษาตาท็อปเจริญมีจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและตรวจสุขภาพตาของทุกท่านตลอดเวลา หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการเช็คสุขภาพดวงตาสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ ตั้งอยู่ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 18 เชิงสะพานพระราม 4 ใกล้ห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า หรือโทร 02-5846664