พักสายตาด้วยโยคะและกระพริบตา

วันที่เผยแพร่ 01 ธ.ค. 2561

บริหารดวงตา




เมื่อไหร่ที่เราลืมตา นั่นคือ ดวงตาทำงานอย่างหนักตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุให้ดวงตาเมื่อยล้าและเกิดความเครียดได้ รวมถึงการเกิดริ้วรอยแห่งวัยอีกด้วย ซึ่งเราสามารถพักสายตาได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ การโยคะดวงตา และการกระพริบตา
 
การโยคะดวงตา เป็นวิธีง่ายๆ สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากช่วยให้ดวงตาเกิดการผ่อนคลายแล้ว ยังป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย ขั้นตอนการโยคะสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่เอาฝ่ามือทั้งสองข้างถูกันไปมาอย่างเร็วจนรู้สึกร้อน จากนั้นหลับตาและนาบฝ่ามือทั้งสองบนเปลือกตาประมาณ 1 นาที ความร้อนจะช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายสบายตา
 
การกระพริบตา ช่วยให้สายตาได้พักและทำให้ดวงตาผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่มักจะละเลยการกระพริบตาเพราะว่ากิจกรรมโดยธรรมชาตินั้นทำให้เราลืมกระพริบตาจนเกิดอาการตาแห้ง และตาพร่ามัวได้ การกระพริบตาบ่อยๆช่วยคลายความเครียดบนดวงตา และหล่อเลี้ยงน้ำตาทำให้ดวงตาชุ่มชื้น มองเห็นชัดเจนขึ้นและ ช่วยขับสารพิษออกทางน้ำตา ดังนั้น พยายามกระพริบตาทุกๆ 4 วินาทีเพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้นอยู่เสมอ 
 
ตามหลักสากลโลกมีกฎที่เรียกว่า 202020 rule หมายความว่า ทุกๆ 20 นาทีที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ ควรหยุดพักสายตา 20 วินาที โดยให้มองที่วัตถุระยะไกล 20 ฟุต หรือ 6 เมตร ก็ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาได้
 
เพียงแค่ 2 วิธีง่ายๆ ก็สามารถถนอมดวงตาของคุณได้