แว่นสำเร็จรูป ภัยร้ายใกล้ตาคุณ

วันที่เผยแพร่ 14 ก.ย. 2561

แว่นตาสำเร็จรูป , แว่นตา




หลายๆ ท่านอาจเคยเห็นแว่นตาตามแผงลอยหรือตลาดนัดในราคาที่ถูกมากจนน่าตกใจ และบางครั้งก็สงสัยว่าแว่นตาราคาหลักสิบกับราคาหลักพัน มันต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้ค่ะ
 
ประเด็นแรก ขอพูดถึงเรื่องจุดประกอบ เนื่องจากเป็นปัญหาหลักของแว่นตาสำเร็จรูป เพราะแว่นตาเป็นของส่วนบุคคล (ถูกประกอบมาเพื่อสายตาของคนนั้นๆ) และการประกอบแว่นตาหนึ่งอัน ต้องประกอบตามค่าสายตา ค่าความห่างระหว่างจุดกึ่งกลางตาดำของตาทั้งสองข้าง รวมไปถึงค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ฉะนั้นแว่นตาสำเร็จรูปที่ถูกผลิตสำเร็จมาจากโรงงาน ไม่สามารถตอบโจทย์ในข้อนี้ได้ ยิ่งค่าสายตาเยอะๆ ยิ่งส่งผลกับดวงตามากขึ้น เช่น มีอาการไม่สบายตา มึนงง หรือบางครั้งก็อาการปวดศีรษะ มาถึงตรงนี้หลายคนอาจยังไม่เห็นภาพ ขอยกตัวอย่าง เวลาที่คุณไปซื้อชุดสูทสำเร็จ คนที่หุ่นมาตรฐาน ก็จะพอใส่ได้ บางครั้งก็ไม่สบายตัวนัก แต่ถ้าคุณสั่งตัดชุดสูท ช่างทำการวัดตัวอย่างละเอียดในการตัดเย็บ สูทนั้นก็ใส่ได้พอดี และสบายตัว ก็เหมือนการเลือกซื้อแว่น หากเลือกซื้อกับร้านแว่นที่ได้มาตรฐาน เชื่อได้อย่างแน่นอนว่าจะได้แว่นตาที่เหมาะสม และเป็นแว่นสำหรับตัวคุณจริงๆ 
 
ประเด็นที่สอง เป็นเรื่องค่าสายตาไม่เหมาะสม เพราะค่าสายตาควรได้รับการตรวจวัดโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่ที่เราไปเลือกซื้อเองนั้นเป็นสิ่งไม่ควร ยิ่งถ้าแว่นที่เลือกซื้อมีค่าสายตาที่มากกว่าความเป็นจริง จะส่งผลกระทบกับดวงตาในระยะยาว ในบางกรณีค่าสายตาไม่เท่ากัน หรือถ้ามีสายตาเอียง ถ้าซื้อแว่นตาสำเร็จรูปนั้น จะไม่สามารถหาแบบที่ตรงกับค่าสายตาจริงได้ ฉะนั้นหากว่าค่าสายตาสองข้างไม่เท่ากันหรือมีสายตาเอียง การใช้แว่นสำเร็จรูปนั้น จะมีคุณภาพการมองเห็นได้ไม่ดีเท่าที่ควร
 
ประเด็นที่สาม คุณสมบัติเรื่องปกป้องดวงตา (ที่เหนือกว่า) ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องดวงตา เช่น สารเคลือบมัลติโค้ท (Hard multi-coat : HMC) ซึ่งมีคุณสมบัติปกป้องดวงตาจากรังสี UV ลดแสงจ้าและให้ความคมชัด ทำให้มองเห็นภาพในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืนดีขึ้น เมื่อเทียบกับเลนส์ที่ไม่มีการเคลือบ ฉะนั้นถ้าใส่แว่นขับรถยามค่ำคืน การใช้เลนส์ที่เคลือบสารเคลือบมัลติโค้ท จึงมีความปลอดภัยมากกว่า อีกหนึ่งสารเคลือบที่ปัจจุบันได้รับความนิยม คือ สารเคลือบ Blue Cut เป็นสารเคลือบที่ปกป้องดวงตาจากแสงสีน้ำเงิน จากงานวิจัยแสงสีน้ำเงินมีส่วนที่กระตุ้นให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม (Age-Related Macular Degeneration : AMD) เร็วขึ้น แน่นอนคุณสมบัติที่กล่าวทั้งหมดนั้น แว่นตาสำเร็จรูปตามแผงลอย หรือตลาดนั้น ด้วยราคาคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าแว่นที่ซื้อมามีสารเคลือบที่มีประสิทธิภาพดังกล่าว
 
แว่นกันแดดตามตลาดนัด บางครั้งไม่ได้มีคุณสมบัติในการป้องกันรังสี UV ทั้งที่เป็นคุณสมบัติสำคัญของแว่นกันแดด เนื่องจากรังสี UV เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรคตาต่างๆ เช่น โรคต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก และโรคตาบางโรคอีกด้วย ฉะนั้นหากคุณใช้แว่นกันแดดที่ไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันรังสี UV แต่ตัวเลนส์สีทึบ มีผลทำให้แสงเข้าสู้ดวงตาน้อย เมื่อเป็นเช่นนั้น รูม่านตาจะขยายตามปริมาณแสงที่ลดลง ก็เท่ากับดวงตาของคุณเปิดรับรังสี UVมากขึ้น แทนที่จะปกป้องดวงตา กลายเป็นว่าคุณกำลังทำร้ายดวงตาอยู่นั่นเอง
 
สุดท้ายนี้อยากให้เลือกแว่นตาที่ได้มาตรฐาน เพื่อดูแลและปกป้องดวงตาได้อย่างมีคุณภาพ เพราะเรื่องของสายตาและสุขภาพตาเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะละเลย ดวงตาของเรามีคู่เดียว ยอมเสียเงินหลักพันเพื่อดูแลดวงตา ดีกว่าสูญเสียเงินหลักแสนเพื่อรักษาโรคตา