สายตาเอียงคืออะไร?

วันที่เผยแพร่ 14 มิ.ย. 2561

สายตาเอียง




ทุกคนมีความเข้าใจว่าสายตาเอียง คืออะไรคะ? บ้างก็ว่าการขีดเส้นเอียง การเขียนหนังสือแล้วตัวอักษรเอียง การถอยรถจอดไม่ตรงที่จอดรถ เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเกิดคำถามแบบนี้เช่นกัน วันนี้เราจะมาหาข้อเท็จจริงว่าพฤติกรรมต่างๆ เกิดจากสายตาเอียงจริงหรือไม่
 
สายตาเอียง คือภาวะที่ดวงตามีการหักเหแสงในแนวตั้งและแนวนอนไม่เท่ากัน ทำให้มีแสงโฟกัสมากกว่าหนึ่งจุด มีสาเหตุมาจากกระจกตามีความโค้งในแต่ละแนวไม่เท่ากัน จึงทำให้มีการหักเหของแสงแตกต่างกันไป อาการคือมองไกลและใกล้ไม่ชัด , มองเห็นเป็นภาพซ้อนมองภาพไม่ชัด และอาจมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย 
 
  
 
  •  ในเด็กที่สายตาเอียงมาก อาจมาพบแพทย์ด้วยการมีท่าทางผิดปกติ เช่น เอียงศีรษะ เอียงคอ เพื่อช่วยให้มองเห็นได้ดีขึ้น (สายตาเอียงในเด็ก อาจส่งผลเสียต่อการเรียนได้ เนื่องจากเด็กจะไม่สามารถแยกตัวอักษรหรือตัวเลขได้ดีมากนัก)
  •  ผู้ที่สายตาเอียงไม่มาก สายตาอาจจะยังดีอยู่ แต่อาจมาพบแพทย์ด้วยอาการปวดเมื่อยตา ตาล้า หรือตาเพลีย หากต้องเพ่งสายตามองอะไรเป็นเวลานาน ๆ เช่น อ่านหนังสือพิมพ์ ใช้คอมพิวเตอร์ หรืออาจมาด้วยอาการปวดบริเวณหน้าผากจากการเพ่งสายตามากกว่าปกติ หรืออาจมาด้วยอาการมองใกล้ไม่ชัดเป็นบางครั้ง แต่เมื่อหลับตาหรือขยี้ตาก็จะกลับมาเห็นได้ชัดอีกครั้ง แต่ในบางรายก็อาจไม่ให้ความสำคัญถึงการมองไม่ชัดของตัวเองก็ได้ เนื่องจากผู้ป่วยสามารถโฟกัสกลับไปมาระหว่าง 2 แนว จึงทำให้มีโอกาสตาเมื่อยล้าได้ง่าย
  •  ผู้ที่มีสายตาเอียงเล็กน้อย จะไม่มีอาการอะไร หากไม่ได้ทำงานที่ต้องใช้สายตาหรือเพ่งสายตาเป็นเวลานาน ๆ
  •  ผู้ป่วยมักจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะได้ง่ายกว่าคนปกติเมื่อต้องอ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือดูโทรทัศน์ที่มีลักษณะเป็นภาพ 3 มิติ เนื่องจากผู้ที่มีสายตาเอียงจะไม่สามารถจับภาพที่มีลักษณะเบลอ รวมถึงภาพที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วได้ชัดนัก
 
การแก้ไขปัญหาสายตาเอียง คือ แว่นสายตาชนิดเลนส์ทรงกระบอก (Cylinder Lens) , คอนแทคเลนส์สายตาเอียง (Toric lens) , ทำเลสิค (LASIK)
 
ดังนั้น จากพฤติกรรมที่เอ่ยมาข้างต้น เช่น การขีดเส้นเอียง การเขียนหนังสือแล้วตัวอักษรเอียง การถอยรถจอดไม่ตรงที่จอดรถ ไม่ได้สัมพันธ์กับสายตาเอียง แต่หากท่านไหนรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับสายตาเอียงหรืออยากตรวจเช็คค่าสายตา เรียนเชิญตรวจวัดสายตาฟรีได้ที่ท็อปเจริญทุกสาขา หรืออยากตรวจเช็คสุขภาพดวงตาเรียนเชิญได้ที่ ศูนย์รักษาตาและทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางดูแลดวงตาของท่านทุกวัน โดยศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ ตั้งอยู่ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 18 เชิงสะพานพระราม 4 ใกล้ห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า หรือโทร 02-5846664