อันตรายของกาวต่อขนตาถาวร ตอนที่ 2

วันที่เผยแพร่ 18 พ.ค. 2561

ท็อปเจริญ , ขนตาปลอม , ต่อขนตา




กาวต่อขนตาถาวร ทำให้ขนตาไม่งอกตลอดชีวิต!
 
การต่อขนตาถาวรด้วยกาวที่ไม่ได้คุณภาพอาจทำให้ดวงตาได้รับอันตรายจากสารเคมี ทำให้มีอาการตาอักเสบ คัน บริเวณดวงตา และอาจส่งผลต่อการมองเห็นภาพ ปัญหาดังกล่าวเป็นเพียงสาเหตุเริ่มต้นของอันตรายจากการต่อขนตา ต่อไปเราจะมาดูกันว่ากาวต่อขนตาส่งผลกระทบอะไรกับขนตาของเราบ้าง
 
อาการแพ้กาวต่อขนตาก็จะมีอาการแพ้ (คันตา,เคืองตา) ตาอักเสบ ติดเชื้อ ไปจนถึงขั้นขนตาร่วง และหลุดไปถาวร สาเหตุสำคัญมาจากกาวที่ใช้ในการต่อขนตาปลอมมักมีส่วนผสมของฟอร์มาลดีไฮด์(formaldehyde) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ และผู้ที่มีอาการแพ้จะทำให้เกิดเป็นตุ่มพุพองเล็กๆและเป็นหนอง เปลือกตารอบ ๆ บวม ส่วนผู้ไม่แพ้ต่อสารฟอร์มาลดีไฮด์ ก็ยังเกิดอาการตาอักเสบที่เรียกว่า มาดาโรซิส (madarosis) เป็นอาการขนตาหลุดร่วงจากการอักเสบบริเวณเปลือกตา ซึ่งอาการระคายเคืองจากกาวที่ใช้ ทำให้ต้องขยี้ตาหรือดึงขนตา อีกทั้งขนตาที่หนาและแน่นขึ้นยังกลายเป็นแหล่งดักจับและสะสมฝุ่นละอองรวมทั้งแบคทีเรียได้ดี เมื่อสองอย่างนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน การติดเชื้อและอาการตาอักเสบจึงตามมา 
 
การต่อขนตาปลอมแบบเส้นต่อเส้นที่บริเวณโคนขนตาจริง ทำให้ขนตาจริงตึง หรือหนักเกินไป เมื่อทิ้งไว้นานเข้าก็เกิดอาการรากขนตาอ่อนแอ ทำให้ขนตาร่วง อาจทำให้กระบวนการงอกของขนตาหยุดชะงัก ทำให้ขนตาจริงบาง แหว่ง หรือร่วงไปถาวรเลยก็เป็นได้ 
 
การดูแลสุขภาพดวงตาคือเรื่องที่สำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามไป โดยทางท็อปเจริญได้มีศูนย์รักษาตาและทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางดูแลดวงตาของท่านทุกวัน โดยศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ ตั้งอยู่ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 18 เชิงสะพานพระราม 4 ใกล้ห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า หรือโทร 02-5846664