เลนส์สายตากับเลนส์กันแดด ต่างกันอย่างไร

วันที่เผยแพร่ 20 ก.พ. 2561

เลนส์ , ท็อปเจริญ , แว่นกันแดด , แว่นสายตา , แว่นตา




หลายคนคงสงสัยว่าแว่นสายตากับแว่นกันแดดต่างกันอย่างไร หรือเราสามารถทำแว่นสายตาให้เป็นแว่นกันแดดได้ไหม บทความนี้จะช่วยคุณคลายข้อสงสัยได้ค่ะ
 
จริงๆแล้ว เลนส์สายตากับเลนส์กันแดด อาจจะเป็นเลนส์อันเดียวกันก็ได้ เพราะในขั้นตอนการผลิตเลนส์สายตา เราสามารถเพิ่มการเคลือบสีโทนเข้มเพื่อกันแดดได้ด้วย เช่น สีเขียวเรแบน (Rayban) เป็นต้น และเลนส์สายตาในปัจจุบันก็มีการเคลือบผิวป้องกันรังสียูวี หรือวัสดุเลนส์บางประเภทมีการป้องกันรังสียูวีในเนื้อเลนส์อยู่แล้ว ทำให้สามารถป้องกันรังสียูวีในแสงอาทิตย์ได้ในตัว
 
สิ่งที่ทำให้เลนส์กันแดดแตกต่างจากเลนส์สายตา คือ เลนส์กันแดดสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาสายตา ก็จะเป็นเลนส์ใส ไม่มีค่าสายตา (Plano) แต่มีการเคลือบสีให้เข้มขึ้นสำหรับป้องกันแสงแดดและป้องกันรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ เลนส์กันแดดที่ดีควรต้องป้องกันดวงตาจากแสงแดดให้ได้มากที่สุด ทั้งป้องกันความจ้า และป้องกันอันตรายจากรังสียูวี
 
การซื้อแว่นตากันแดดที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ ถือเป็นเรื่องอันตรายต่อดวงตาเป็นอย่างมาก นอกจากไม่ช่วยป้องกันแสงแดดแล้ว กลับยิ่งทำร้ายดวงตามากกว่าเดิม ซึ่งเราจะพูดถึงเรื่องนี้ในบทความถัดไป และถ้าอยากได้แว่นตากันแดดดีๆ ลองติดต่อร้านแว่นท็อปเจริญทุกสาขาใกล้บ้านคุณนะคะ เรามีแว่นตาคุณภาพดี มากมายหลายแบบให้เลือกซื้อได้อย่างจุใจเลยค่ะ