มารู้จักวัสดุ 5 ประเภท ที่ใช้ผลิตกรอบแว่นตา

วันที่เผยแพร่ 20 ก.พ. 2561

อัลเทม , ultem , ไนล่อน , nylon , optyl , ออฟทิว , กรอบแว่น , อะซิเตท , acetate , แว่นตา




วัสดุที่ใช้ผลิตกรอบแว่นตาในปัจจุบันนี้มีมากมายหลายประเภท แต่ที่นิยมใช้มากที่สุดคือกลุ่มที่เป็นพลาสติก ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกได้อีกหลายแบบ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ
 
 
1. อะซิเตท (ACETATE) เป็นวัสดุที่ผลิตแว่นตาที่เหมาะกับคนแพ้โลหะ ไม่ระคายเคืองต่อผิวให้ความแข็งแรงกว่ากรอบพลาสติกทั่วไป มีสีสันสวยงามหลากหลายเป็นเอกลักษณ์ แว่นตาที่ผลิตจากวัสดุ อะซิเตท อาจไม่ต้องมีแกนเหล็กเสริมด้านในก็ได้
 
 
2. ออฟทิว (OPTYL) เป็นวัสดุที่ทำให้แว่นตาดู มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทันสมัย น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย เหมาะกับคนแพ้โลหะ ไม่ระคายเคืองต่อผิว แว่นตาที่ผลิตจากวัสดุออฟทิว จะมีสัญลักษณ์ตัวโอม (คลื่นน้ำ) ที่ก้านขา
 
 
3. อัลเทม (ULTEM) เป็นวัสดุที่ทำให้แว่นตาสวมใส่สบาย ยืดหยุ่นสูง บิดโค้งงอได้ มีสีสันให้เลือกหลากหลาย แว่นตาที่ผลิตจากวัสดุอัลเทม ยังมีคุณสมบัติการทนความร้อนได้สูงอีกด้วย (ประมาณ 170 องศา)
 
 
4. ไนล่อน (NYLON) เป็นวัสดุที่ทำให้แว่นตาที่เหมาะกับคนแพ้โลหะ ไม่ระคายเคืองต่อผิว สวยงาม สวมใส่สบาย แว่นตาที่ผลิตจากวัสดุไนล่อนจะมีจุดสังเกตหน้าบล็อกแว่น หรือที่ก้านขา จะมีคำว่า NYLON 
 
 
5. ผสม (MIX) เป็นวัสดุที่ทำให้แว่นตามีความทนทานและแข็งแรง มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพิ่มเสน่ห์บนใบหน้า แว่นตาที่ผลิตจากวัสดุผสม จะมีจุดสังเกต อาทิ หน้าแว่น กับขาแว่นจะมีวัสดุที่แตกต่าง