เช็คสายตาเด็กๆ ให้พร้อมก่อนเปิดเรียน เพราะสายตาอาจเปลี่ยนจากการเรียนออนไลน์

วันที่เผยแพร่ 10 พ.ค. 2565

สายตาเอียง เด็ก , แว่นสายตาเด็ก , เรียนออนไลน์ , เด็กสายตาสั้น , สายตาเด็ก




เช็คสายตาเด็กๆ ให้พร้อมก่อนเปิดเรียน เพราะสายตาอาจเปลี่ยนจากการเรียนออนไลน์ เรียนออนไลน์กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของนักเรียนยุค COVID-19ซึ่งทำให้เด็กๆ พลาดโอกาสในการไปโรงเรียนเป็นเวลากว่า 2ปี กิจกรรมช่วงวัยเรียนที่ควรได้พบปะคุณครู ออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ กลายเป็นการเจอกันในโลกเสมือนจริงแทน ตื่นเช้ามาเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าสู่ห้องเรียนออนไลน์ หรือการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เพื่อทำการบ้าน เมื่อใน1 วัน อยู่กับหน้าจอไปแล้วหลายชั่วโมง ยังไม่รวมความบันเทิงอื่นๆ เช่น การดูคลิปวิดีโอ การเล่นเกมบนมือถือ กิจกรรมเหล่านี้ อาจทำให้เกิดปัญหาสายตาในวัยเด็กตามมาได้ค่ะ

ก่อนจะเปิดภาคการศึกษาใหม่ และได้กลับไปเรียนที่โรงเรียนอีกครั้ง คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง ควรพาเด็กๆ ไปเช็คค่าสายตาก่อน เพราะกว่า 2 ปี ที่ต้องเรียนออนไลน์ พบว่า เด็กๆ มีปัญหาสายตาเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะสายตาสั้น และ สายตาเอียง การกลับไปเรียนในห้อง จำเป็นต้องมีการมองกระดาน ซึ่งถ้าเห็นไม่ชัด ต้องจ้องหรือเพ่ง อาจส่งผลเสียต่อการเรียนและสุขภาพดวงตาในระยะยาวได้

คุณพ่อคุณแม่จึงควรพาเด็กๆ มาตรวจวัดสายตา เพื่อจะได้ตัดแว่นใหม่ที่ตรงกับค่าสายตาปัจจุบันส่งผลดีต่อการศึกษาเล่าเรียนของเด็กๆ รวมถึงสะดวกเวลาทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือหากตรวจพบเจออาการตาขี้เกียจ ซึ่งพบได้ในวัยเด็ก จำเป็นต้องใช้แว่นสายตาเพื่อแก้ไขและกระตุ้นดวงตา หากละเลยหรือปล่อยทิ้งไว้จะรักษาได้ยากขึ้นค่ะ และ สำหรับเด็กๆ ที่ยังไม่มีค่าสายตา การใส่แว่นกรองแสง Dero Blue Cut จากร้านแว่นท็อปเจริญ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยป้องกันแสงสีฟ้าซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อดวงตา จากอุปกรณ์ดิจิทัลได้ค่ะ