How To เลือกกรอบแว่นอย่างไรให้ถูกใจ

วันที่เผยแพร่ 09 ต.ค. 2563




แน่นอนว่าแว่นตาเป็นเสมือนเครื่องประดับชิ้นนึงที่ช่วยเปลี่ยนลุคการแต่งตัว บ่งบอกอารมณ์ คาแรคเตอร์ของผู้สวมใส่ และยังช่วยเสริมบุคลิกได้ แต่หลายๆ คนเวลาเข้าร้านแว่นไม่ว่าจะต้องการเลือกแว่นกันแดดหรือแว่นสายตาสักชิ้น ก็ไม่รู้จะเริ่มเลือกจากอะไรดี วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เบื้องต้นสำหรับการเลือกกรอบแว่นฝากกันค่ะ  

 

 

สิ่งที่เราควรนำมาเป็นปัจจัยสำหรับการเลือกกรอบแว่นตาสักชิ้น มีด้วยกัน 5 ข้อ

1. รูปใบหน้า (Face Shape)

2. รูปทรงกรอบแว่น (Frame Shape)

3. สีผิวอันเดอร์โทน (Undertone)

4. ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)

5. บุคลิกที่คุณอยากแสดงออกมา (Personality)    

 

• รูปหน้า (Face Shape)

ถ้าแบ่งกันง่ายๆ รูปหน้าแบ่งออกเป็น 2 รูปหน้าเท่านั้น คือ รูปหน้ากลม และ รูปหน้าเหลี่ยม โดยดูเฉพาะใบหน้าส่วนล่างตั้งแต่จมูกลงมาถึงคางเท่านั้น วิธีการก็คือ ให้คุณส่องกระจกใช้กระดาษบังใบหน้าส่วนบนไว้ จากนั้นลองลากเส้นกรอบขอบใบหน้าส่วนล่าง หรือ ถ่ายรูปหน้าตรงแล้วลองลากเส้นขอบใบหน้าส่วนล่างก็ได้หากเส้นที่คุณลากมีมุมเหลี่ยม จัดว่าอยู่ในรูปหน้าเหลี่ยมหากเส้นที่คุณลากมีความโค้งมน จัดว่าอยู่ในรูปหน้ากลม  

 

 

  เมื่อได้ลักษณะรูปหน้าแล้ว ถ้าต้องการปรับรูปหน้าให้ดูสมดุลก็ต้องเลือกกรอบแว่นรูปทรงที่ตรงข้ามกับรูปหน้า คือ รูปหน้าเหลี่ยมเหมาะกับแว่นทรงกลม และรูปหน้ากลมเหมาะกับแว่นทรงเหลี่ยมนั่นเอง แต่หากชอบกรอบแว่นแบบเดียวกับรูปหน้า เช่น หน้ากลมชอบแว่นกลม เราขอแนะนำว่า คุณควรเลือกกรอบแว่นที่ขอบบางและมีคาน รวมถึงเลือกหน้าแว่นให้กว้างพอดีกับใบหน้าเพียงเท่านี้ก็ดูสวยและพอดีได้เช่นกัน หรืออีกทางเลือกนึงก็คือ กรอบแว่นทรงผสมซึ่งสามารถเข้าได้กับทุกรูปหน้าเลยค่ะ     

 

• รูปทรงกรอบแว่น (Frame Shape)

รูปทรงกรอบแว่นที่เราเห็นมากมาย เราจัดกลุ่มได้ 3 รูปทรงเท่านั้น คือ

 

  

 

 

1. กรอบแว่นทรงกลม หมายถึง กรอบแว่นที่มีความโค้งมน เช่น ทรงกลม ทรงรี ทรงเอเวียเตอร์ และทรงแพนโทส

 

2. กรอบแว่นทรงเหลี่ยม หมายถึง กรอบแว่นที่มีมุมเหลี่ยม เช่น ทรงแคทอาย ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงหกเหลี่ยม ทรงแปดเหลี่ยม

 

 

3. กรอบแว่นทรงผสม หมายถึง กรอบแว่นที่มีทั้งความโค้งมนและมุมเหลี่ยม ซึ่งเป็นกรอบแว่นที่ใส่ได้กับทั้งรูปหน้ากลมและรูปหน้าเหลี่ยม

 

 

 

• สีผิวอันเดอร์โทน (Undertone)

วิธีเช็คอันเดอร์โทนผิวเราสามารถดูได้จากสีเส้นเลือดบริเวณข้อมือ แขน หรือขา

- หากเส้นเลือดของคุณมองเห็นเป็นสีอมเขียว นั่นแปลว่า คุณมีอันเดอร์โทนผิวเหลือง (โทนสีร้อน)

- หากเส้นเลือดของคุณมองเห็นเป็นสีน้ำเงิน นั่นแปลว่า คุณมีอันเดอร์โทนผิวอมชมพู (โทนสีเย็น)

- แต่หากคุณเห็นทั้งสองสี นั่นแปลว่า คุณมีอันเดอร์โทนผิวกลาง ที่สามารถใส่กรอบแว่นได้ทุกสี

 

 

เมื่อคุณรู้จักสีผิวอันเดอร์โทนแล้วก็มาถึงการเลือกสีของกรอบแว่น หากคุณต้องการเสริมลุคที่ดูเรียบหรู ควรเลือกกรอบแว่นสีโทนสีเดียวกับอันเดอร์โทนผิว แต่หากต้องการความโดดเด่น ควรเลือกสีกรอบแว่นที่ตรงข้ามกับอันเดอร์โทนผิวยกตัวอย่าง เช่น คุณมีอันเดอร์โทนผิวอมเหลืองหรือสีโทนร้อน ถ้าคุณเลือกใส่กรอบแว่นโทนสีร้อน เช่น สีทอง สีน้ำตาล หรือ สีแดง จะช่วยเสริมบุคลิกให้ดูเรียบหรู แต่หากคุณเลือกกรอบแว่นโทนสีเย็น เช่น สีเงิน สีเทา สีม่วง หรือสีชมพูอ่อน ก็จะได้ลุคที่ดูโดดเด่นสะดุดตานั่นเองส่วนสีดำเป็นโทนสีที่ใส่ได้ทุกอันเดอร์โทนค่ะ

 

• ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)

เพราะแว่นจะอยู่กับคุณตลอดเวลาโดยเฉพาะแว่นสายตา ดังนั้น ไลฟ์สไตล์ของคุณจึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งในการเลือกเนื้อวัสดุของกรอบแว่น เนื้อวัสดุของกรอบแว่นจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
 
1. เนื้อวัสดุที่ทำจากพลาสติก เช่น อะซิเตท (Acetate), อัลเทม (Ultem), TR-90/TR-100 เป็นต้น เนื้อวัสดุที่ทำจากพลาสติกเหมาะกับไลฟสไตล์ที่มีการเคลื่อนไหวค่อนข้างเยอะ ทำงานกลางแจ้งหรือมีเหงื่อออกค่อนข้างมาก ชอบสีสันของกรอบแว่นและต้องการวัสดุที่มีน้ำหนักเบา รวมถึงยังเหมาะกับวัยเด็กอีกด้วย
 
กรอบแว่น DERO สำหรับคุณหนูๆ ผลิตจากวัสดุ Ultem ทำให้กรอบแว่นน้ำหนักเบา และยืดหยุ่น
 
 
 
กรอบแว่น Bossini ผลิตจากวัสดุ Ultem
 
 
 
 
2. เนื้อวัสดุที่ทำจากโลหะ เช่น ไททาเนียม (Titanium), สแตนเลส (Stainless Steel), อะลูมิเนี่ยม (Aluminium) เป็นต้น เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่ทำงานในร่ม หรือในออฟฟิศ ช่วยเพิ่มลุคการแต่งตัวที่ดูขรึม สมาร์ทและคลาสสิค ซึ่งปัจจุบันก็มีตัวเลือกโลหะที่น้ำหนักเบาและไม่ระคายผิวออกมาให้คุณเลือกสวมใส่ได้มากมาย เช่น โลหะไททาเนียม เป็นต้น เนื้อวัสดุที่ทำจากโลหะยังเหมาะกับผู้ที่ต้องใช้เลนส์โปรเกรสซีฟเพราะสามารถปรับแต่งทรงแว่นให้พอดีกับใบหน้าได้ดีกว่ากลุ่มพลาสติก
 
กรอบแว่น Emporio Armani ผลิตจาก Titanium
 
 
3. เนื้อวัสดุผสมในกรอบแว่นตัวเดียว เหมาะกับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์แบบลูกผสม (Hybrid) คือ บางเวลาก็อยู่ในร่ม บางเวลาก็อยู่กลางแจ้งสลับไปมา หรือผู้ที่ชอบความมีสีสันของพลาสติกแต่ก็อยากได้ความแข็งแรงจากโลหะด้วย กรอบแว่นเนื้อวัสดุที่ผสมผสานทั้งพลาสติกและโลหะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณมากที่สุด เช่น หน้าแว่นเป็นกลุ่มโลหะ ขาแว่นเป็นกลุ่มพลาสติก หรือหน้าแว่นเป็นไม้ ขาแว่นเป็นโลหะประดับด้วยผ้า เป็นต้น

 

• บุคลิกที่คุณอยากแสดงออกมา (Personality)

อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่าแว่นตาคือเครื่องประดับชิ้นนึงที่สามารถแสดงตัวตน บุคลิกภาพของคุณได้ ดังนั้นเราไม่จำเป็นจะต้องมีแว่นตัวเดียว เพราะบุคลิกในแต่ละวันของเราไม่เหมือนกัน เริ่มต้นคุณควรเลือกกรอบแว่นหลักหรือกรอบแว่นตัวแรกที่คุณจะใช้ได้บ่อยกว่า เช่น กรอบแว่นสำหรับใส่ทำงาน และเมื่อคุณมีแว่นตัวหลักแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกแว่นสำหรับใส่ในวันหยุดของคุณที่สามารถแมทซ์กับเสื้อผ้าของคุณได้อย่างลงตัว หรือแว่นที่อยู่ในกระแสแฟชั่น
 

 

 

 
 
กรอบแว่น Emporio Armani สีน้ำเงินช่วยเสริมให้บุคลิกให้ดูสุขุม นุ่มลึก

 

 

 

กรอบแว่นจาก Calvin Klein Jeans รูปทรงกรอบแว่นผสมผสานทั้งกลมและเหลี่ยมจึงใส่ได้ทุกรูปหน้า
แอบซ่อนความเก๋ไว้ด้วยขาแว่นลวดลายกระ จึงให้บุคลิกที่ดูเป็นแฟชั่น

 

 

กรอบแว่น NIKE สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่น ชอบแต่งตัวแนวสปอร์ตหรือแนวสตรีท

 

 

กรอบแว่นตา Oakley สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย แต่ยังชอบความเป็นแฟชั่น
 
เพียงคุณนึงถึงปัจจัย 5 ข้อนี้ ก็จะช่วยให้คุณเลือกแว่นที่ถูกใจ ใส่แล้วมั่นใจ และสนุกกับการแต่งตัวได้ทุกวัน