ลดอาการตาแห้งง่ายๆ ด้วยตัวเอง

วันที่เผยแพร่ 16 ก.ค. 2563




โดยปกติน้ำตามีหน้าที่หล่อเลี้ยงและรักษาผิวกระจกตาให้เรียบ เพื่อให้ดวงตามีความชุ่มชื้น และสบายตา อีกทั้งยังช่วยชะล้างสิ่งสกปรก, ฝุ่น และช่วยป้องกันการติดเชื้ออีกด้วย แต่หากคุณรู้สึกเคืองตา หรือปวดตา มีอาการตาแดง หรือรู้สึกเหมือนเม็ดทรายติดอยู่ในตาของคุณ แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหาตาแห้ง
 
อาการตาแห้งเกิดขึ้นจากเปลือกตาอักเสบ มีต่อมใสๆ บริเวณด้านในของเปลือกตา ทำให้การผลิตน้ำตาลดน้อยลง จึงส่งผลต่อการมองเห็นและสุขภาพของดวงตา ในบางครั้งอาการตาแห้งเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายผลิตน้ำตาในอัตราส่วนที่ไม่พอดี เกิดจากโรคหรือการใช้ยารักษาบางอย่าง และการที่เราอายุมากขึ้นก็มีส่วนทำให้ร่างกายผลิตน้ำตาน้อยลง ทั้งนี้อาการจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่หลายปัจจัย
 
การดูแลรักษาในบางเคสแพทย์จะรักษาโรคที่ส่งผลให้เกิดอาการตาแห้งก่อน หรือแพทย์อาจจะแนะนำการปฏิบัติตัวที่สามารถเพิ่มการผลิตน้ำตามากขึ้น หรือแนะนำวิธีที่ป้องกันการระเหยของน้ำตาเร็วเกินไป
 
หากคุณมีปัญหาอาการตาแห้ง วันนี้เว็บไซต์ท็อปเจริญมีวิธีบรรเทาอาการระคายเคืองจากอาการตาแห้งง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองดังนี้
 

• การประคบอุ่น

น้ำตาประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ไขมัน, น้ำ, และเมือก หากส่วนประกอบทั้ง 3 อยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม จะทำให้ดวงตามีความชุ่มชื่นและสุขภาพตาดีได้ แต่ในบางครั้งไขมันอาจเกิดการอุดตันบริเวณท่อหรือต่อมผลิตน้ำตาได้ ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่ามีอาการระคายเคืองจากอาการตาแห้ง ให้ลองประคบอุ่นเพื่อให้ไขมันที่อุดตันละลาย และช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น แล้วบิดให้หมาด หลังจากนั้นให้นำมาประคบที่บริเวณดวงตาเป็นเวลา 5-10 นาที ใช้นิ้วมือนวดที่บริเวณขอบเปลือกตาเบา ๆ เพื่อช่วยระบายไขมันที่อุดตันออกน้ำตาจะหลั่งได้สะดวกมากขึ้น
 

• ทำความสะอาดเปลือกตา

การทำความสะอาดเปลือกตา รวมถึงผิวหนังและขนตาบริเวณรอบเปลือกตา สามารถช่วยลดการอักเสบของเปลือกตาได้ โดยหยดแชมพูเด็กหรือสบู่อ่อนๆ ลงบนปลายนิ้วของคุณ หลักจากนั้นหลับตา และเริ่มทำความสะอาดบริเวณเปลือกตาและขนตา นวดบริเวณเปลือกตาและบริเวณใกล้โคนขนตาเบาๆ
 

• กระพริบตาให้มากขึ้น

การจ้องสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้คุณกะพริบตาน้อยลง ดังนั้นจึงควรกระพริบตาให้บ่อยขึ้น ตามกฎ 20/20 คือ หลับตาทุก ๆ 20 นาที เป็นเวลา 20 วินาที อีกหนึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยลดอาการตาแห้งที่หลายคนมองข้าม คือ เมื่อคุณใช้คอมพิวเตอร์ ควรวางหน้าจอให้ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย เมื่อมองหน้าจอคอมพิวเตอร์จึงไม่จำเป็นต้องเปิดตากว้าง ซึ่งอาจช่วยให้การระเหยของน้ำตาช้าลง
 

• ทานไขมันจากปลา

จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการทานไขมันจากปลาหรือกรดโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, และปลาซาร์ดีน ทำให้ต่อมผลิตไขมันในดวงตาทำงานดีขึ้น จึงช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง และระคายเคืองได้ รวมไปถึงอาหารอื่น ๆ ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการตาแห้งได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถทานกรดไขมันโอเมก้า 3 ในรูปแบบอาหารเสริมได้อีกด้วย ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนที่จะเริ่มทานอาหารเสริมใด ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารเสริมจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อร่างกายและสุขภาพของคุณ
 

• ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเป็นเรื่องสำคัญและช่วยลดอาการตาแห้งได้ เพราะร่างกายประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก อย่าดื่มน้ำแค่ตอนกระหายน้ำเท่านั้น เพราะร่างกายอาจได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เราควรตั้งเป้าหมายในการดื่มน้ำให้ครบ 8-10 แก้วต่อวัน หรือทานอาหารที่อุดมด้วยน้ำ เช่นแตงกวา และแตงโม  วิธีที่จะรู้ว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ สามารถสังเกตุจากสีปัสสาวะ หากมีเข้มแสดงว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ หากมีสีอ่อนแสดงว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอ
 

• สวมแว่นตากันแดด

การสวมแว่นตากันแดด สามารถช่วยปกป้องดวงตาของคุณจากลม ช่วยลดการระเหยออกของน้ำตา และหากคุณอยู่บ้านควรหลีกเลี่ยงการเปิดพัดลม เครื่องเป่าผม และเครื่องปรับอากาศ มาทิศทางที่ตรงกับดวงตาของคุณ
 

• ใช้เครื่องทำความชื้นและเครื่องฟอกอากาศ

การทำงานของเครื่องทำความชื้นจะมีฟังก์ชั่นการทำงานคล้ายๆกับการที่เรานำน้ำไปต้มให้เกิดไอน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นอากาศในห้อง และเครื่องฟอกอากาศที่กรองฝุ่นและเชื้อโรคอื่น ๆ จะช่วยลดอาการตาแห้งได้
 

• สิ่งที่ควรและไม่ควรทำสำหรับการใช้น้ำตาเทียม

น้ำตาเทียมที่ขายตามร้านขายยา มีคุณสมบัติใกล้เคียงน้ำตาและอาจช่วยบรรเทาอาการตาแห้งได้ หากต้องใช้ทุกวันควรเลือกใช้น้ำตาเทียมที่ไม่มีสารกันเสีย เพราะจะปลอดภัยต่อดวงตามากกว่า และลดความเสี่ยงการระคายเคืยงดวงตาอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้น้ำตาเทียม กลุ่มยาหยอดตาที่ช่วยลดอาการตาแดงไม่ช่วยลดอาการตาแห้ง แต่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองมากขึ้น